top of page

ทำไมต้อง EDI ?

ก่อนที่จะมีระบบ Electro Deionization หรือ EDI การที่จะทำน้ำให้มีความบริสุทธิ์ ปราศจากไอออน จะทำได้จากการใช้ Resin ในการดึงประจุบวก และประจุลบ ออกจากน้ำ ซึ่งเรียกวิธีนี้ว่า Mixed-Bed แต่เนื่องการความต้องการทางคุณภาพ และการผลิตน้ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้การทำน้ำให้มีความบริสุทธิ์ โดยวิธีนี้เกิดข้อจำกัดขึ้น เพราะเมื่อผลิตน้ำไปจนถึงจุดที่คุณภาพของ Resin ลดลง คุณภาพของน้ำก็

จะลดลง ไปด้วย ซึ่งวิธีแก้ไข คือ ต้องหยุดระบบการผลิตน้ำบริสุทธิ์ เพื่อจะทำการฟื้นฟู Resin ด้วย กรด HCl และด่าง NaOH เพื่อให้กลับมามีคุณภาพในการแยกประจุได้ดีเหมือนเดิม ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีคนหันมาสนใจระบบ EDI มากขึ้น

ระบบ EDI มีหลักการที่เหมือนกันกับวิธี Mixed-Bed โดยจุดมุ่งหมายคือ การทำน้ำให้บริสุทธิ์ และปราศจ ากไอออน แต่จะแตกต่างที่จะใช้ Ion-Selective Membranes, Ion-Exchange Resin ซึ่งจะมีลักษณะเป็น Stack และกระแสไฟฟ้า เป็นตัวดึงประจุบวก และประจุลบแทน ซึ่งวิธี EDI ช่วยให้ระบบเดินได้อย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ต้องใช้สารเคมี ซึ่งเสื่อมสภาพตามระยะเวลา ผู้ใช้งานปลอดภัย คุณภาพน้ำที่ผลิตออก


มา มีความแน่นอน เชื่อถือได้มากยิ่งขึ้น และที่สำคัญอีกอย่าง คือ ระบบ EDI ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่มีการใช้สารเคมีในกระบวนการเหมือนวิธี Mixed-Bed

จากข้อมูลที่กล่าวมา

จะเห็นได้ว่า ระบบ EDI มีแต่ข้อดี และเหมาะจะนำมาใช้ผลิตน้ำบริสุทธิ์ ทั้งในแง่ของคุณภาพน้ำระบบเดินได้อย่างต่อเนื่อง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีความปลอดภัยที่ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ทาง TTY Technology เป็นผู้ผลิต และจัดจำหน่าย "น้ำกลั่นบริสุทธิ์ปราศจากไอออน" ยี่ห้อ "MAY" แต่เพียงผู้เดียว โดยใช้เทคโนโลยี Electro Deionization (EDI) ควบคู่ไปกับระบบ Reverse Osmosis เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งได้มาตรฐานสูงกว่าค่าที่กำหนดใน มอก. 1287-2538


โดยท่านสามารถติดต่อเพื่อขอซื้อน้ำกลั่นบริสุทธิ์ปราศจากไอออน หรือ MAY DI Water ได้ทาง Website ของเรา หรือติดต่อเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้







May DI Water datasheet
.pdf
Download PDF • 150KB


bottom of page