top of page

ทำไมเราถึงใช้ HDPE เป็นถังบรรจุน้ำ MAY DI Water ? HDPE คือ อะไร ?

โดยปกติแล้วพลาสติก มีมากมายหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดกะจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของความแข็งแรง ทนอุณหภูมิได้มาก หรือน้อยไม่เท่ากัน รวมถึงพลาสติกบางชนิด ไม่สามารถป้องกันการซึมผ่านของก๊าซ และไม่สามารถทนต่อกรด ด่าง ได้ ดังนั้นจึงต้องเลือกพลาสติกให้เหมาะสมกับของที่จะนำมาบรรจุ

หลายคน อาจจะเคยได้ยินพลาสติกที่เรียกกันติดปากว่า พลาสติก PE โดยที่ลึกๆ แล้ว หลายคนอาจจะไม่ทราบรายละเอียดว่า พลาสติกชนิดนี้ มีกี่ชนิด อะไรบ้าง และแตกต่างกันอย่างไร ชนิดไหนดี และเหมาะสมกับสินค้าที่นำมาบรรจุมากน้อยแค่ไหน

Polyethylene หรือ เรียกสั้นๆว่า พลาสติก PE สามารถแบ่งย่อยได้เป็นหลายประเภท โดยหลักแล้ว คุณสมบัติที่สำคัญของพลาสติก PE คือ ความเหนียว ความทนทาน มีความสามารถในการป้องกันความชื้นได้ น้ำหนักเบา เป็นฉนวนไฟฟ้า ทนต่อกรด และด่างอ่อน โดยยังแบ่งย่อยเป็นหลัก ได้ 3 ประเภท คือ LDPE, MDPE และ HDPE โดยแบ่งประเภทตามความหนาแน่นของแต่ละชนิด โดยในปัจจุบัน พลาสติกชนิดนี้พบได้บ่อยในอุตสาหกรรม บรรจุภัณฑ์ ชิ้นส่วนรถยนต์ ชิ้นส่วนก่อสร้าง และอีกมากมาย



LDPE (พอลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ)

LDPE หรือ Low Density Polyethylene นั้นถ้ามองให้เห็นภาพง่ายๆ คือ พลาสติกจำพวก ฟิล์มหด ฟิล์มยืด ขวดน้ำ ฝาขวดน้ำ มีความคงทนต่อการฉีกขาด และทะลุได้ดี ใช้กันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากราคาถูก ทนต่อสารเคมีได้

MDPE (พอลิเอทิลีนความหนาแน่นปานกลาง)

MDPE หรือ Medium Density Polyethylene มีความหนาแน่นมากกว่า LDPE นิยมนำไปใช้ในการทำท่อแก๊ส ถังเก็บน้ำ กล่องเก็บความเย็น เรือคายัค อุปกรณ์สนามเด็กเล่น สิ่งของตกแต่ง ถังน้ำมัน และชิ้นส่วนยานยนต์

HDPE (พอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง)

HDPE หรือ High Density Polyethylene มีความหนาแน่นมากที่สุด มีความเหนียวและทนต่อการซึมผ่านได้ดีกว่า PE ชนิดอื่น อีกทั้งยังทนทานต่อสารละลายต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย ทนต่อสารเคมี มีลักษณะขุ่น ยืดหยุ่น ผิวไม่มันเงา แข็ง เหนียว ไม่เปราะแตกง่าย ยิ่งมีความหนาแน่นมาก พลาสติกจะยิ่งแข็ง ขุ่นมากขึ้น ป้องกันการซึมผ่านของก๊าซได้มากขึ้น ป้องกันความชื้นได้สูง ทนต่อกรด ด่างได้ดี และทนความร้อนได้ดีพอสมควร จึงเหมาะนำมาทำเป็น แกลลอนบรรจุนม ขวดน้ำยาทำความสะอาด แกลลอนใส่น้ำ ขวดแชมพู ขวดน้ำมันเบรก ขวดน้ำมันเครื่อง เป็นต้น

น้ำกลั่นบริสุทธิ์ปราศจากไอออน หรือ น้ำ DI Water ยี่ห้อ MAY ของทาง TTY Technology นั้นเป็นน้ำที่บริสุทธิ์ มีคุณภาพสูงกว่าค่าที่กำหนดใน มอก.1287–2538. ซึ่งเป็น มอก. สำหรับน้ำใช้ในห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ (Water for analytical laboratory use) บรรจุในขนาด 5 ลิตร และ 20 ลิตร ซึ่งได้คัดใช้บรรจุภัณฑ์อย่างดี และเหมาะสมที่สุดตามข้อมูลข้างต้น ซึ่งได้แก่ พลาสติกชนิด พอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง HDPE หรือ High Density Polyethylene เพื่อให้ค่าน้ำคงคุณภาพได้ดี และยาวนานที่สุด

จากข้อมูลข้างต้น ทางบริษัทจึงได้คัดสรรเลือกวัสดุ ขวดบรรจุแบบ HDPE หรือ พอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง ซึ่งมีความเหมาะสม คงทนสูง ป้องกันการซึมผ่านของก๊าซต่างๆได้ดีที่สุด เพื่อให้ค่าน้ำ DI ยังคงคุณภาพได้ดี และยาวนานที่สุดเป็นอย่างมากต่อการนำมาบรรจุน้ำกลั่นบริสุทธิ์ MAY DI Water ผ่านขั้นการล้างเครื่องด้วยน้ำฆ่าเชื้อโรค และ RINSE ด้วยน้ำ D.I คุณภาพสูงก่อนทำการบรรจุ จึงมั่นใจได้ในด้านความสะอาดบริสุทธิ์สูงสุด

ทั้งนี้ทาง TTY Technology เป็นผู้ผลิต และจัดจำหน่าย "น้ำกลั่นบริสุทธิ์ปราศจากไอออน" ยี่ห้อ "MAY" แต่เพียงผู้เดียว โดยใช้เทคโนโลยี Electro Deionization (EDI) ควบคู่ไปกับระบบ Reverse Osmosis เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งได้มาตรฐานสูงกว่าค่าที่กำหนดใน มอก. 1287-2538

โดยท่านสามารถติดต่อเพื่อขอซื้อน้ำกลั่นบริสุทธิ์ปราศจากไอออน หรือ MAY DI Water ได้ทาง

· โทร 0868919868, 029704356

· Shopee & Lazada

· Line Official Account : @ttyintertrade

bottom of page