top of page

ปัญหาที่พบบ่อยในการเดินระบบ UF

ระบบ Ultrafiltration หรือ UF คือ การนำของเหลว มากรอง ผ่านเนื้อเยื่่อบาง ที่มีรูพรุน ขนาด 0.01 ไมครอน โดยจุดมุ่งหมายของการกรองคือ การกำจัด สารแขวนลอยที่มีขนาดเล็ก (Suspended Solid) และ เชื้อโรค (Virus, Bacterial) เพื่อนำน้ำสะอาดมาใช้ต่อไป

Pain Point of UF Operation
Pain Point of UF Operation

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบมากในการเดินระบบ UF ก็คือ การขาดของเส้นใย UF เนื่องจากว่า เส้นใยของ UF มีขนาดบางมาก เพื่อเพิ่มพื้นผิวในการกรอง อาจทำให้เส้นใยของ UF ขาดออกได้ เมื่อ UF ขาด จะทำให้น้ำที่ไม่ผ่านการกรอง หลุดปนเปื้อนไปกับ น้ำที่กรองแล้ว ส่งผลให้คุณภาพน้ำที่ผลิตได้โดยรวม ไม่เป็นไปตามที่ออกแบบ

อีกปัญหาที่พบบ่อยคือ เนื่องจาก รูพรุนที่ใช้ในการกรอง มีขนาดเล็กมาก ทำให้เมื่อทำการกรองน้ำผ่านไปซักระยะหนึ่ง รูพรุนจะเกิดการอุดตันขึ้น (Fouling) เมื่อรูพรุนมีการอุดตัน ระบบต้องมีการล้างกลับ (Backwash) เพื่อทำความสะอาดสิ่งที่อุดตัน เมื่อล้างกลับเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถึงจะสามารถเดินระบบ UF เพื่อผลิตน้ำสะอาดต่อไป ถ้ารูพรุนมีการตันบ่อย อาจทำให้ต้องหยุดระบบ เพื่อทำการล้างกลับ ทำให้ระบบไม่สามารถผลิตน้ำได้อย่างต่อเนื่อง และปริมาณน้ำที่ได้จะไ่ม่เป็นไปตามที่ออกแบบไว้

ในการแก้ปัญหา TORAY ได้นำวัสดุพิเศษ PVDF มาใช้เพื่อทำการผลิต UF Membrane ซึ่งคุณสมบัติพิเศษของ PVDF คือ ทนทาน ไม่ขาดง่าย และ ป้องกันการอุดตัน (Membrane anti Fouling)



คุณสมบัติพิเศษของ PVDF ตัวอย่างเช่น Anti-Fouling ป้องกันการอุดตันในรูพรุนของ Membrane และมีความทานทานต่อสารเคมีมาก ทำให้ทนทานต่อความเป็นกรด-ด่าง รวมไปถึงมีความแข็งแรงทางกายภาพสูง เส้นใย Membrane ไม่ขาดง่าย กล่าวโดยสรุปคือ UF Membrane ที่ดี ควรผลิตจาก PVDF จะส่งผลให้มีความสามารถในการป้องกันการอุดตันด้วยตัวมันเอง ทนทานต่อสารเคมี และ เส้นใยแข็งแรง ทำให้ระบบสามารถเดินได้อย่างต่อเนื่อง และมั่นคง


bottom of page